MẤT NGỦ SAU SINH- NGUY HIỂM KHÔN LƯỜNG

Nghiên cứu cho thấy, ở tuần thứ 32 của thời kỳ mang thai và 8 tuần sau khi sinh có đến 60% phụ nữ trải qua chứng mất ngủ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về tình trạng mất ngủ sau sinh từ nguyên nhân cho đến cách khắc phục để có giấc ngủ ngon trở lại

Mất ngủ sau sinh là tình trạng như thế nào?

Dù bé đang ngủ rất ngon nhưng mẹ vẫn không thể ngủ được thì rất có thể mẹ đang bị chứng mất ngủ sau sinh. Giấc ngủ của mẹ thường rất nông, dễ bị đánh thức bởi những âm thanh nhỏ nhất, luôn lo lắng xem con ngủ có ngon không, có khóc không.

Nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ sau sinh

Mất ngủ hay khó ngủ sẽ do các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Nội tiết tố thay đổi

Khi mang thai nội tiết tố thay đổi sẽ khiến phụ nữ sau sinh cảm thấy khó chịu và mất ngủ. Các rối loạn giấc ngủ và trầm cảm sau sinh sẽ xuất phát từ việc nồng độ estrogen thấp.

Nội tiết suy giảm kéo theo nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ

Đổ mồ hôi vào ban đêm

Các hormone trong cơ thể của phụ nữ sau sinh sẽ cố gắng làm sạch lượng chất lỏng dư thừa trong thời kỳ mang thai. Do đó khiến cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm, gây khó chịu và mất ngủ.

Rối loạn tâm trạng sau sinh

Sau khi sinh, chị em sẽ có những cảm xúc khác nhau như lo lắng trầm cảm sau sinh, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Sự thay đổi cảm xúc này đều dẫn đến sự thay đổi về giấc ngủ và gây mất ngủ, ngủ không đủ giấc.

Dấu hiệu nhận biết phụ nữ bị trầm cảm sau sinh | Medlatec

Cho con bú

Trong vài tuần đầu sau sinh các rối loạn về giấc ngủ thường xảy ra, nhất là khi mẹ cho bé bú vào lúc nửa đêm.

Triệu chứng mất ngủ sau sinh

Các triệu chứng mất ngủ trầm trọng thường đi cùng với các triệu chứng trầm cảm sau sinh như:

  • Tâm trạng thất thường
  • Dễ bị kích động
  • Luôn có cảm giác buồn bã
  • Lo lắng quá mức.

Mở ảnh

Khắc phục tình trạng mất ngủ sau sinh

Để tình trạng mất ngủ không còn là nỗi lo, phụ nữ sau sinh có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

Ngủ khi bé ngủ

Thay vì làm việc nhà trong thời gian bé đang ngủ, mẹ hãy cố gắng nghỉ ngơi và ngủ một chút

4 việc cần tránh khi trẻ ngủ chung với ba mẹ để con ngủ ngon hơn

Đi ngủ sớm

Mẹ cần đi ngủ càng sớm càng tốt, hãy thử các cách thư giãn như tắm nước nóng, đọc sách, uống trà thảo dược để xoa dịu trí óc và có một giấc ngủ ngon.

Chia sẻ công việc

Các chị em có thể bày tỏ nguyện vọng với chồng về việc được san sẻ công việc nhà và chăm sóc con để có thể có thời gian để nghỉ ngơi.

Đoạn văn tiếng Anh về chia sẻ việc nhà trong gia đình (4 mẫu) - Tin Tức Tiny

Hiểu thói quen của bé

Mẹ nên hiểu rõ được thời gian biểu, nhất là chu kỳ ngủ của trẻ để có thể giúp mẹ ngủ được ngon hơn.

Hạn chế căng thẳng, stress

Việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn nếu mẹ sau sinh bị căng thẳng. Hãy cố gắng thư giãn, giải tỏa căng thẳng về mọi thứ. Mẹ cũng có thể thử những biện pháp giảm căng thẳng như thiền, đi dạo hoặc nghe nhạc nhẹ.

Hạn chế lượng caffeine

Caffeine sẽ làm cho não bộ bị căng thẳng gây khó ngủ. Mẹ sau sinh tuyệt đối không được uống hay ăn đồ có chứa caffeine để tránh mất ngủ. Ngoài ra với những mẹ đang cho con bú thì caffeine còn ảnh hưởng đến cả sữa mẹ.

Hạn chế lượng cafeine

Tắt tất cả thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ sử dụng máy vi tính, điện thoại di động và tivi sẽ kích thích hoạt động của não. Ánh sáng phát ra từ các thiết bị này còn làm giảm hàm lượng melatonin khiến chị em khó ngủ hơn.

Thở sâu và các kỹ thuật thư giãn cơ

Các bài tập thư giãn cơ và điều chỉnh nhịp thở sẽ cho giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời nó giúp cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Uống trà thảo dược

Các loại trà thảo dược như trà hoa cúc và trà hoa oải hương đều hỗ trợ điều trị mất ngủ.

Bấm huyệt trị mất ngủ sau sinh

Nghiên cứu đã chứng minh liệu pháp bấm huyệt sẽ giúp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả hiệu quả. Thời gian điều trị sẽ trong khoảng 14 ngày. Mỗi ngày bấm huyệt 4 lần để giấc ngủ được cải thiện.

CỐM NEFERTITI- KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG MẤT NGỦ SAU SINH MỘT CÁCH AN TOÀN HIỆU QUẢ.

Mở ảnh

Được chiết xuất từ Hà Thủ Ô, bài thuốc Tứ Vật Thang với 4 loại dược liệu quý: Đương quy, Bạch thược, Xuyên khung, Thục địa. Nefertiti giúp chị em tăng cường khí huyết, bổ máu. Nefertiti cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
Nefertiti còn bổ sung tinh chất mầm đậu nành, Collagen giúp tăng cường nội tiết tố. Nefertiti giảm lão hóa da, cải thiện chứng khô hạn, mất ngủ, rụng tóc.
Mở ảnh
Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *